animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate

บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์

บึงบอระเพ็ด นครสวรรค์


           บึงบอระเพ็ด เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย มีเนื้อที่ประมาณ 132,737 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครสวรรค์ อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสง ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำมากกว่า 148 ชนิด พืชกว่า 44 ชนิดแล้ว ที่นี่ยังมีทัศนียภาพที่สวยงาม กลายเป็นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวและเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวนครสวรรค์ 

          สิ่งที่น่าสนใจของบึงบอระเพ็ด ก็คือ "นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร" และ "ปลาเสือตอ" ซึ่งเป็นสัตว์ที่พบเห็นได้ยาก แต่สามารถพบเห็นได้บริเวณบึงบอระเพ็ด นอกจากนี้ยังมีทะเลบัวสีชมพูสดใสให้ได้เที่ยวชมกันอีกด้วย นักท่องเที่ยวสามารถที่จะนั่งเรือชมวิวไปรอบ ๆ บึง หรือจะเที่ยวชมการจัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภายในอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ดเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ก็ได้เช่นกัน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ buengboraphet.com



    บึงบอระเพ็ด เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ 132,737 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสง ในอดีตบึงบอระเพ็ดได้ชื่อว่าเป็น "ทะเลเหนือ" หรือ "จอมบึง" เพราะมีสัตว์และพันธุ์พืชน้ำอยู่มากมาย จากการสำรวจพบว่ามีสัตว์อาศัยอยู่ประมาณ 148 ชนิด พืช 44 ชนิด เคยพบสัตว์หายากที่นี่ ได้แก่ นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร ปลาเสือตอ

    ในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมจะมีนกเป็ดน้ำจำนวนมากอพยพมาที่บึงแห่งนี้ นกประจำถิ่น ได้แก่ อีโก้ง อีแจว ปากห่าง ซึ่งจะวางไข่ในเดือนกรกฎาคม-มีนาคม พื้นที่บางส่วนได้รับการประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า บึงบอระเพ็ดอยู่ในความดูแลของกองอนุรักษ์สัตว์ป่า และยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลา โดยกรมประมงได้มาตั้งสถานีพัฒนาประมงบึงบอระเพ็ดไว้ด้วย

    การเดินทาง จากตัวเมืองนครสวรรค์ไปบึงบอระเพ็ด สามารถไปได้หลายเส้นทาง

    ทางเรือ จากตลาดท่าน้ำเทศบาลเมืองนครสวรรค์ไปตามลำน้ำผ่านขึ้นไปทางเหนือ ประมาณ 6 กิโลเมตร ถึงปากคลองเข้าบึงบอระเพ็ดที่เรียกว่าคลองหนองดุก เมื่อลอดใต้สะพานรถไฟเข้าไปก็จะถึงบริเวณบึง
    ทางรถยนต์ สามารถเข้าถึงบึงบอระเพ็ดได้ 2 ด้าน คือ

    1) หากเข้าทางด้านเหนือ ไปตามเส้นทางสายนครสวรรค์-ชุมแสง ทางหลวงหมายเลข 225 ประมาณ 9 กิโลเมตร จะมีทางแยกขวาอีก 2 กิโลเมตร เข้าไปยัง สถานีพัฒนาประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด ในบริเวณมี ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จัดแสดงตู้ปลาน้ำจืดชนิดต่าง ๆ เช่น ปลากระโห้ ปลากระเบนขาว ปลากะพงขาว ปลาเทโพ ปลายี่สก ฯลฯ

    เปิดให้ชมฟรี เวลา 08.30-16.30 น.ในวันธรรมดา และ 09.00-16.30 น.ในวันเสาร์-อาทิตย์ โทร. 0 5623 0183
    นอกจากนี้ยังมีบ่อเพาะพันธุ์จระเข้ มีเรือหางยาวนำชมบึง เรือลำเล็กจุได้ 5 คน ไม่รวมคนขับ ราคา 300 บาท เรือลำใหญ่จุได้ 10 คน ราคา 400 บาท เรือจะล่องไปถึงเกาะลัดและกลับใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถนำอาหารไปรับประทานบนเรือได้ มีเรือบริการระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. แต่ถ้าล่องในช่วงแปดถึงเก้าโมงเช้าจะพบนกได้ง่ายกว่า สอบถามรายละเอียดได้ที่สถานีพัฒนาประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด โทร. 0 5622 1561

    2) อีกเส้นทางหนึ่งคือเข้าทางด้านทิศใต้ของบึงบอระเพ็ด จากตัวเมืองใช้ทางหลวงหมายเลข 3001 สายนครสวรรค์-ท่าตะโก ประมาณ 20 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายตามป้ายอีก 4 กิโลเมตร ถึง อุทยานนกน้ำ หรือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด จัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ในบริเวณที่ตั้งสำนักงานมีสวนพักผ่อน มีนกหลายชนิดให้ชม เรือหางยาวนำชมบึงบอระเพ็ดค่าบริการเหมาลำ ชั่วโมงละ 200 บาท มีบ้านพักบริการ

สอบถามรายละเอียดได้ที่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด หรือสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ซึ่งเป็นที่ตั้งของชมรมดูนกจังหวัดนครสวรรค์ โทร. 0 5622 7874 เปิดทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น.
ติดต่อสอบถาม:
ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0 5622 1530, 0 5633 1747 
http://www.tourismthailand.org/uthaithani


วิวสวยๆ ยามเย็นริมบึงบอระเพ็ด ก่อนที่จะพาไปชมบึงบอระเพ็ดกันแบบทั่วๆ ทัวร์ออนไทยขอเปิดเรื่องด้วยภาพบึงบอระเพ็ดในยามอัสดง แสงสุดท้ายของวันที่ถ่ายได้ในวันที่แวะเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจไปเที่ยวเพียงอยากหาสถานที่สำหรับถ่ายภาพพระอาทิตย์ตก หลังจากกลับจากจังหวัดตาก ภาพนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เราต้องเดินทางกลับไปที่บึงบอระเพ็ดอีกครั้ง เพื่อเก็บรวบรวมภาพสวยๆ มาฝากกันแบบครบเครื่อง

การเดินทางสู่บึงบอระเพ็ด เมื่อมาถึงบึงบอระเพ็ดแล้ว สถานที่แรกที่แนะนำให้เข้าไปคือศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด เพื่อสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวจะได้ไม่ตกหล่น ด้านหน้าศูนย์บริการมีแผนผังของบึงบอระเพ็ดให้ศึกษาว่าจะไปที่ไหนอย่างไร บึงบอระเพ็ดมีรถบริการนำเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ สอบถามข้อมูลกันได้เลยครับ


ตู้ไปรษณีย์บึงบอระเพ็ด ตู้ไปรษณีย์ที่ออกแบบเป็นพิเศษมีตั้งอยู่ที่บึงบอระเพ็ด เหมือนกับสถานที่ท่องเที่ยวทั่วๆ ไป ที่เริ่มจะมีภาพสถานที่นั้นๆ อยู่รอบๆ ตู้ เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละสถานที่และเป็นจุดที่พลาดไม่ได้ในการถ่ายรูปที่ระลึก


แผนผังบึงบอระเพ็ด ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเกาะต่างๆ ลักษณะรูปร่างและขนาดของเกาะแล้วจึงไปติดต่อเรือเพื่อเที่ยวชมเกาะต่างๆ ราคาค่าเรือนั้นขึ้นอยู่กับเวลา ว่าต้องการเที่ยวกี่ชั่วโมง และจะไปยังจุดไหนได้บ้าง


บรรยากาศทั่วไปของบึงบอระเพ็ด ตรงนี้เป็นที่ให้อาหารปลา มีท่าเรือให้เราติดต่อเรื่องเรือไว้ก่อนก่อนที่จะไปที่อื่นๆ กันต่อ เวลาในการออกเดินทางนัดหมายให้เรียบร้อย เราสามารถนำอาหารมาเองหรือสั่งทางเรือจัดการให้เราก็ได้ เขียนเมนูเอาไว้แล้วมาขึ้นเรืออาหารก็จะเสร็จพอดีตามที่เราสั่ง ก่อนหน้านั้นไปให้อาหารปลากันก่อน
 ทางเดินลงไปให้อาหารปลาเป็นสะพานยาวลงไปในบึงบอระเพ็ดไม่ห่างจากฝั่งมากนักมีอาหารปลาจำหน่ายได้อาหารปลากันแล้วก็ไปกันเลยครับ


ให้อาหารปลาบึงบอระเพ็ด ภาพน้องแนทให้อาหารปลาที่บึงบอระเพ็ด ไม่ได้โรยให้ทีละเม็ดให้ปลาแย่งกัน แต่ให้ตัวละช้อนๆ ใหญ่ๆ ไปเลย ไอเดียนี้แปลกแต่น่าเอาไปใช้ครับ ไม่งั้นปลาจะแย่งกันไม่อิ่มสักตัว


ฟาร์มจระเข้บึงบอระเพ็ด บึงบอระเพ็ดมีบ่อเพาะพันธุ์จระเข้หลังจากที่เลี้ยงอาหารปลากันอิ่มหนำสำราญดีแล้วก็เดินทางมายังบ่อจระเข้ ระยะทางไม่ไกลมากจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว หากว่ากลัวจะมาไม่ถูกขอเอกสารแผนที่ติดมาด้วย ที่บ่อเลี้ยงจระเข้มีไม่ให้นักท่องเที่ยวเอาไปโยนให้จระเข้กินด้วยครั


เลี้ยงจระเข้บึงบอระเพ็ด ลักษณะสะพานทางเดินไปยังบ่อจระเข้ มีลูกกรงกั้นอย่างดีกันคนตกลงไป นักท่องเที่ยวก็ซื้อไก่เข้ามาโยนลงบ่อให้จระเข้กินเป็นภาพที่น่าตื่นตาที่ได้เห็นจระเข้ในระยะใกล้ขนาดนี้

สวนดอกไม้หน้าบ่อเพาะพันธุ์จระเข้ นอกจากจระเข้แล้วที่น่าสนใจ สวนดอกไม้สีเหลืองสดใสก็ดึงดูดสาวๆ ได้ดีเหมือนกัน


กลับมาที่ท่าเรือบึงบอระเพ็ด หลังจากที่ได้ไปชมบ่อเพาะพันธุ์จระเข้แล้วเราก็เดินทางกลับมาที่ท่าเรือใกล้ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพราะใกล้เวลาที่เรานัดหมายให้เรือนำเที่ยวพาเราออกไปเที่ยวชมรอบๆ บึงบอระเพ็ดแล้ว อาหารที่สั่งไว้ก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมเดินทาง


บรรยากาศการล่องเรือบึงบอระเพ็ด หลังจากทุกอย่างพร้อมก็ออกเดินทาง วันนี้เราล่องเรือรอบบึงบอระเพ็ด ใช้เวลา 1 ชั่วโมงบนเรือที่มีอาหารและเครื่องดื่มพร้อมที่สั่งมากินบนเรือ ริมบึงบอระเพ็ดยังมีเครื่องเล่นมากมายหลายอย่างสำหรับผู้ที่มาเป็นครอบครัว อีกด้านหนึ่งจะเห็นแพจอดเรียงรายริมบึง เป็นผู้ให้บริการร้านอาหารและล่องเรือหลายขนาดให้เลือก


วิวสวยๆ แบบวิถีชีวิตบึงบอระเพ็ด ชาวบ้านที่นี่พึ่งพาอาศัยและหากินอยู่กับบึงบอระเพ็ดมาช้านาน โดยเฉพาะการหาปลา ในระหว่างการล่องเรือจะได้เห็นภาพแบบนี้เป็นระยะๆ


ชมนกหลายชนิดที่บึงบอระเพ็ด ในฤดูที่นกอพยพมาเมืองไทย บึงบอระเพ็ด เป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่จะได้เห็นนกเหล่านั้นมาใช้เป็นสถานที่หากินและพักอาศัยเพื่อรอฤดูกาลใหม่และอพยพกลับถิ่นฐานเดิม สำหรับผู้ที่สนใจกิจกรรมดูนกต้องมีอุปกรณ์ที่เหมาะสมมาด้วย การถ่ายภาพก็ต้องมีเลนส์เทเลช่วงยาวๆ ความไวแสงสูงๆ มาช่วย


ดูนกน้ำที่บึงบอระเพ็ด นกบางชนิดมีสีสันสวยงาม นกบางชนิดก็มีขนาดใหญ่มากๆ นกบางชนิดก็ตัวเล็กนิดเดียวแต่บินโฉบหากินด้วยความเร็วผ่านไปมาระหว่างที่เราล่องเรือชมธรรมชาติอันสวยงามของบึงบอระเพ็ด นอกเหนือจากการชมนกแล้ว ในช่วงเวลาที่เหมาะสมดอกบัวในบึงบอระเพ็ดจะบานพร้อมกันเป็นจำนวนมาก เป็นสถานที่ที่สวยงามมากเมื่อเราได้อยู่ท่ามกลางบัวเหล่านั้น พร้อมด้วยฉากหลังที่สวยงามแบบนี้ ต้องลองแวะไปดูด้วยตาตัวเองถึงจะรู้


กิจกรรมชมนกบึงบอระเพ็ด เนื่องจากบริเวณพื้นที่ของบึง มีเกาะเล็กเกาะน้อยอยู่มากมาย บนเกาะมีสภาพป่าที่ค่อนข้างสมบูรณ์เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกจำนวนมากเกาะอยู่เป็นกลุ่ม เมื่อเวลาเรือเราแล่นเข้าไปใกล้สัญชาตญาณการเอาตัวรอดของมัน มันจึงบินหนีออกจากเกาะอย่างพร้อมเพรียงกัน ช่วงจังหวะนี้ก็เอากล้องดูนกมาส่องดูกันเพื่อศึกษาชีวิตของพวกมันซึ่งมีอยู่มากมายหลายชนิด
 กิจกรรมเรือคยัค ริมบึงบอระเพ็ดบริเวณที่เป็นเครื่องเล่นและทุ่นกำหนดเขตการลงเล่นน้ำมีเรือคยัคให้บริการเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ นอกเหนือลจากการลงเล่นน้ำ


พักสายตาที่บึงบอระเพ็ด ในระหว่างการเดินทางเก็บภาพวิวสวยๆ ภาพนกนานาชนิดก็มีบางช่วงที่หันมาถ่ายภาพนางแบบกันบ้างบนเรือ ท่ามกลางเวิ้งน้ำกว้างใหญ่และแสงแดด ได้ภาพสวยๆ กันมาเพียบแต่ขอลงไว้เพียงเท่านี้ ถือว่าเป็นการพักสายตาระหว่างการชมข้อมูลบึงบอระเพ็ด ละกันครับ


นางแบบมืออาชีพน้องแนท สำหรับน้องแนทประธานแก๊งค์อิ่มบุญที่เชิญเราเข้าร่วมทริปเลี้ยงอาหารน้องที่มูลนิธิแสงสวรรค์จังหวัดนครสวรรค์บ้านน้องแนทเอง เป็นนางแบบตัวจริงเสียงจริงที่หลายๆ คนคงรู้จักกันดีมานั่งโพสต์ท่าให้ถ่ายภาพแบบ 16 แอคชั่นระหว่างการล่องอยู่ในเรือ เป็นภาพที่สวยจริงๆ ครับ ท่านใดสนใจลองไปถ่ายภาพบุคคลกลางเวิ้งน้ำกว้างใหญ่ก็ลองดูครับ


กลับมาถึงฝั่งริมบึงบอระเพ็ด เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว 1 ชั่วโมง อาหารที่เตรียมไปบนเรือก็หมดทุกจาน อร่อยถูกใจมากๆ ยิ่งได้กินกลางน้ำชมนกหลายชนิด ชมบัวมากมายกลางบึงยิ่งเจริญอาหาร หลังจากที่กลับมาถึงฝั่งก็เตรียมตัวออกเดินทางกันต่อไปยังจุดหมายต่อไปของทริปนี้


ภาพคู่ดอกบัว ก่อนที่จะจากบึงบอระเพ็ดไปจริงๆ ก็มีเก็บตกหลงเหลือกันอีก เพราะยังประทับใจการเดินทางชมนกชมบัวไม่หายมาถึงฝั่งเจอบัวในอ่างก็เก็บภาพมาอีกดูแล้วสดใสดีนะครับ


ลาก่อนบึงบอระเพ็ด จากกันด้วยภาพนี้เป็นภาพจบการนำเที่ยวบึงบอระเพ็ดอย่างสมบูรณ์ ดอกไม้ชนิดนี้สวยดีและดูแปลกตาดีที่ช่อดอกโค้งกลับหัวลงแต่ก็สวยครับ เป็นสัญลักษณ์ว่าเราจะกลับมาอีกแน่นอน...ลาก่อนบึงบอระเพ็ด

------------------------------------------




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น